วิชารัฐธรรมนูญและสถาบันทางการเมืองของไทย

Sunday, December 10, 2017

หัวข้อและสาระคำบรรยายวิชารัฐธรรมนูญและสถาบันทางการเมืองของไทย


สัปดาห์ที่ 1 แนะนำวิชา 

สัปดาห์ที่ 2 ความหมายและแนวคิดของรัฐธรรมนูญ 
ครอบคลุมเรื่อง 1) นิยาม รัฐธรรมนูญ ในยุคกรีกโบราณ ยุคจักรวรรดิโรมัน ในแนวคิดรัฐธรรมนูญนิยม และ ในแนวคิดกฎหมายมหาชน รัฐธรรมนูญ ในฐานะเป็นกฎหมายมหาชน  2) รูปแบบและประเภทของรัฐธรรมนูญ

สัปดาห์ที่ 3 ที่มาหรือแหล่งกำเนิดของรัฐธรรมนูญ 
ครอบคลุมเรื่อง 1) ของรัฐธรรมนูญเกิดจากปัจจัยกำหนด 4 ประการ 2) ที่มาของรัฐธรรมนูญ 5 แหล่ง 3)รัฐธรรมนูญของไทยที่ได้มาในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 และรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นที่ได้มาในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

สัปดาห์ที่ 4 รัฐธรรมนูญกับการกำหนดโครงร่างทางการเมืองการปกครอง 
ครอบคลุมเรื่อง 1) รัฐธรรมนูญของรัฐโดยทั่วไปมีลักษณะร่วมของเนื้อหาสาระที่คล้ายคลึงกันอยู่ในส่วนที่เป็นองค์ประกอบสำคัญเกี่ยวกับรัฐ 2) รัฐธรรมนูญกับการกำหนดโครงสร้างทางการเมืองการปกครองในกรณีของประเทศสหรัฐอเมริกา 3) รัฐธรรมนูญกับการกำหนดโครงสร้างทางการเมืองการปกครองในกรณีของประเทศสหราชอาณาจักรอังกฤษ

สัปดาห์ที่ 5 รัฐธรรมนูญกับกระบวนการทางการเมือง 
ครอบคลุมเรื่อง 1) รัฐธรรมนูญกับกระบวนการทางการเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา 2)รัฐธรรมนูญกับกระบวนการทางการเมืองในประเทศอังกฤษ 3) รัฐธรรมนูญกับกระบวนการทางการเมืองในประเทศฝรั่งเศส

สัปดาห์ที่ 6 รัฐธรรมนูญกับการพัฒนาการเมือง 
ครอบคลุมเรื่อง 1) สาระสำคัญของลัทธิรัฐธรรมนูญ หรือ รัฐธรรมนูญนิยม (Constitutionalism) 2)รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือในการปฏิรูปหรือพัฒนาทางการเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา 3) รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือในการปฏิรูปหรือพัฒนาทางการเมืองในประเทศเยอรมนีและฝรั่งเศส

สัปดาห์ที่ 7 ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับพลเมืองในระบบประชาธิปไตย
ครอบคลุมเรื่อง 1) สิทธิเสรีภาพของพลเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา 2) สิทธิเสรีภาพของพลเมืองในประเทศสหราชอาณาจักร(อังกฤษ) 3) ระเบียบความสงบเรียบร้อยของรัฐและสิทธิเสรีภาพของพลเมืองมีการสร้างสมดุลระหว่างกันอย่างไร

สัปดาห์ที่ 8 การรับรองสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ

ครอบคลุมเรื่ออง 1) สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนชาวรัสเซียและประชาชาวฝรั่งเศส 2) สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนชาวอังกฤษและประชาชนชาวสหรัฐอเมริกา 3) สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนชาวไทย

สัปดาห์ที่ 9 สอบกลางภาค 

สัปดาห์ที่ 10 การรับรองความเสมอภาคตามรัฐธรรมนูญ 

ครอบคลุมเรื่อง 1) ความเสมอภาคในรัฐธรรมนูญของประเทศประชาธิปไตย 2) ความเสมอภาคในประเทศอังกฤษ และประเทศรัสเซีย  3) ความเสมอภาคในรัฐธรรมนูญของประเทศไทย

สัปดาห์ที่ 11 สิทธิเสรีภาพในทางปฏิบัติ 
ครอบคลุมเรื่อง 1) สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคในทางปฏิบัติในประเทศสหรัฐอเมริกา 2) สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคในทางปฏิบัติในประเทศอังกฤษ 3) สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคในทางปฏิบัติในประเทศไทย

สัปดาห์ที่ 12  ประวัติและรัฐธรรมนูญไทย
ครอบคลุมเรื่อง 1) สาเหตุที่ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญหลายฉบับ หรือเป็นประเทศที่ใช้รัฐธรรมนูญเปลือง 2) ประเทศไทยมีระบอบการเมืองการปกครองที่จำแนกได้ถึง 3 ลักษณะ 3) ลักษณะสำคัญทางการเมืองการปกครองและลักษณะสำคัญที่เกี่ยวกับตัวรัฐธรรมนูญของประเทศ

สัปดาห์ที่ 13 เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญไทย 
ครอบคลุมเรื่อง 1)รัฐธรรมนูญไทยที่ประกาศใช้ในช่วงที่ประเทศมีชื่อประเทศสยาม และรัฐธรรมนูญไทยที่ได้ประกาศใช้ในช่วงที่ประเทศมีชื่อว่าประเทศไทย  2) รัฐธรรมนูญไทยฉบับใดได้ประกาศใช้ในช่วงต่างๆและ 3) คำปรารภของรัฐธรรมนูญไทยแต่ละฉบับ

สัปดาห์ที่ 14 รัฐธรรมนูญกับการพัฒนาการเมืองไทย 
ครอบคลุมเรื่อง 1) ระบอบประชาธิปไตยแบบตัวแทน (Representative Democracy)เป็นแนวทางที่จะต้องอิงอยู่กับหลักการสำคัญอะไรบ้าง  2) แนวทางในการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมว่ามีแนวทางอะไรบ้าง 3).รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 ว่าได้มีข้อเอื้อต่อการพัฒนาทางการเมืองของไทยในระบอบประชาธิปไตยอย่างไรบ้าง

สัปดาห์ที่ 15 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 
ครอบคลุมเรื่อง 1) ประวัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 25560  2) เนื้อหาของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 25560  3) ข้อวิจารณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 25560

สัปดาห์ที่ 16 พรรคการเมืองและการเลือกตั้งของไทย
ครอบคลุมเรื่อง 1) การเมืองไทยปัจจุบัน 2) รัฐธรรมนูญของไทย 3) พรรคการเมืองและการเลือกตั้งของไทย
การนำเสนองานกลุ่มและสรุปบทเรียน

สัปดาห์ที่ 17 สอบปลายภาค


3 comments:

  1. วิชารัฐธรรมนูญและสถาบันทางการเมืองของไทย

    ReplyDelete
  2. วิชารัฐธรรมนูญและสถาบันทางการเมืองของไทย

    ReplyDelete
  3. วิชารัฐธรรมนูญและสถาบันทางการเมืองของไทย

    ReplyDelete